Sunday, January 6, 2013

Thủ thuật Windows 8 - Hướng dẫn tắt hệ thống kiểm tra chính tả phiền phức của Windows 8


Mỗi khi cài đặt lại hệ điều hành cũng như nâng cấp hệ điều hành mới, người dùng chúng ta hẳn đều cần đến bộ gõ tiếng Việt. Đây là công cụ cơ bản để chúng ta có thể nhập liệu thuần Việt cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet. Với Windows 8, chúng ta vẫn có thể sử dụng các bộ gõ cũ của Windows 7 như Unikey hay GoTiengViet. Tuy nhiên, qua sử dụng mình để ý rằng Windows 8 áp dụng công cụ kiểm tra chính tả (Spelling) trên toàn hệ thống, bao gồm các khung nhập liệu, ứng dụng Desktop lẫn Modern. Vì vậy, khi chúng ta gõ tiếng Việt bằng Unikey hay GoTiengViet, hệ thống kiểm tra chính tả tác động không nhỏ đến trải nghiệm nhập liệu. Và để bảo toàn trải nghiệm cũng như hạn chế tối đa các lỗi ngớ ngẩn do hệ thống Spelling, mình xin hướng dẫn một thủ thuật nho nhỏ để vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống này.

vấn đề: Khi cài đặt hệ điều hành Windows 8, bạn sẽ thấy một nút có chữ "ENG" nằm kế bên khu vực báo giờ ngày tháng trên thanh Task Bar. Đây chính là khu vực báo hiệu ngôn ngữ và bộ gõ. Bạn có thể vào đây để chuyển đổi ngôn ngữ giao diện Modern UI, quy tắc hiển thị ngày giờ, đơn vị và bộ gõ tương ứng với ngôn ngữ. Tuy nhiên:

*Nếu sử dụng ngôn ngữ mặc định là ENG (US) với phương pháp nhập liệu (Input Method) đi kèm là US Keyboard thì khi chúng ta soạn thảo, hệ thống Spelling đôi khi sẽ tự bỏ dấu đi (Vd: gõ "nó" thì bị mất dấu thành "no"). Các chữ sẽ bị gạch đỏ phía dưới và tốc độ hiển thị của chữ sẽ bị chậm đi do liên tục bị kiểm tra chính tả.

*Nếu bổ sung thêm ngôn ngữ VIE (VN) với phương pháp nhập liệu (Input Method) là Vietnamese Keyboard thì hệ thống Spelling sẽ kiểm tra chính tả tiếng Việt nhưng đồng thời giao diện Modern UI cũng bị đổi sang tiếng Việt. Điều này sẽ gây phiền toái cho không ít người khi đã quen với giao diện sử dụng bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, do layout phím sẽ chuyển sang layout tiếng Việt nên khi sử dụng với layout phím tiêu chuẩn US trên các máy tính hiện nay, một số phím sẽ bị thay đổi chức năng (Vd: gõ ")" thì bị chuyển thành "Đ").

Giải pháp: Sau khi tìm hiểu và thử nhiều cách, cuối cùng mình phát hiện ra Windows 8 có một dịch vụ (Service) kiểm tra chính tả trên toàn hệ thống có tên MsSpellingFacility. Dịch vụ này sẽ chạy mặc định khi bạn khởi động máy lên và nếu dùng Task Manager, bạn chỉ có thể tắt tạm thời nó đi thôi. Do đó, để tắt vĩnh viễn nó thì bạn buộc phải can thiệp vào hệ thống. Cách làm như sau:



1. Mở Explorer (trình duyệt tập tin) và mở theo đường dẫn: C:\Windows\System32. Tại khung tìm kiếm bên phải, nhập "msspell" (không có dấu nháy kép). Kết quả chúng ta có 4 tập tin gồm: MsSpellCheckingFacility.dll; MsSpellCheckingFacility.dll.mui; MsSpellCheckingHost.exe.mui và MsSpellCheckingHost.exe. Đây chính là 4 tập tin của hệ thống kiểm tra chính tả trên Windows 8 và cũng là thứ mà chúng ta cần can thiệp.



2. Click chuột phải vào 1 trong 4 tập tin kể trên, chọn Properties và chọn thẻ Security để chỉnh sửa quyền can thiệp (Permission). Tại đây, bạn tiếp tục nhấn nút "Advanced".

advanced.JPG

3. Cửa sổ Advanced Security Settings mở ra, bạn để ý dòng "Owner: ..." và chọn nút "Change".

advanced-01.JPG

4. Sau khi nhấn "Change", cửa sổ Select User or Group mở ra và bạn tiếp tục chọn "Advanced".

find-now.JPG

5. Tới bước này, bạn nhấn nút "Find Now" và kết quả tìm kiếm tên người dùng được quyền truy xuất sẽ hiện trong khung Search results bên dưới. Bạn cuộn xuống và tìm tên đăng nhập như hình trên (Vd: Khoa Dinh Ngoc Nguyen (dinhnnkhoa@hotmail.com)).

Permissions.JPG

6. Bạn nhấn OK và trở lại cửa sổ Properties ở thẻ Security (bước 2). Bạn nhấn nút "Edit" để mở cửa sổ Permissions. Tại đây, bạn chọn các tài khoản Administrators và Users rồi lần lượt stick vào ô "Full control" cột "Allow" trong khung Permissions bên dưới để dành quyền kiểm soát toàn bộ tập tin.

7. Bạn tiếp tục thực hiện thao tác trên với 3 tập tin còn lại. Sau đó, bạn chọn cả 4 tập tin và Cut/Paste sang một thư mục khác ngoài System32 để khi cần có thể phục hồi.

8. Khởi động lại máy tính và tính năng Spelling đã bị vô hiệu hóa vĩnh viễn. Chúc các bạn thành công.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Thủ thuật Windows - Tổng hợp tất cả các thủ thuật dành cho các hệ điều hành Windows
Posts RSSComments RSS
Back to top